Vinicorp: Tiên phong trong hợp tác Việt – Nhật

Với kinh nghiệm nhiều năm hợp tác tại thị trường Nhật Bản, VINICORP hiện là một trong những điểm sáng trong việc tiên phong đón làn sóng đầu tư từ đất nước mặt trời mọc trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật rời bỏ thị trường truyền thống: Trung Quốc do những bất ổn về chính trị.

Làm hài lòng thị trường khó tính
 
Nhật Bản được coi là một thị trường rất tiềm năng với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam. Thực tế, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn được hợp tác với Việt Nam. Theo báo cáo của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), Việt Nam đã vượt trên Ấn Độ trở thành Đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng vượt trên Ấn Độ (13,7%). Quan trọng hơn, từ năm 2009, Việt Nam vẫn duy trì vị trí là đối tác được ưu thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản với 31.5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ là 20.6% và Trung Quốc là 16,7%).
 
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản lại tỏ ra khó tính trong việc lựa chọn đối tác. Theo khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam – VINASA, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải vấn đề về ngôn ngữ, kỷ luật làm việc khi hợp tác với đối tác Nhật.
 
Là một trong những công ty hàng đầu trong việc hợp tác với Nhật Bản, những thành viên trong ban giám đốc của Vinicorp đều đã từng có thời gian học tập và làm việc cho các tập đoàn lớn như Hitachi, Toshiba của Nhật Bản, đồng thời họ cũng là thành viên của JAV (Hội cựu sinh viên Nhật Bản ở Việt Nam). Bởi vậy, họ đã xây dựng một môi trường làm việc phù hợp với văn hóa Nhật Bản. Ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc VINICORP cho biết: “Hiểu được văn hóa và cách thức làm việc của người Nhật chính là một lợi thế trong việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Thực tế đã chứng minh bằng thành công của công ty trong 7 năm qua.”
 
Giám đốc Đoàn Mạnh Cường nhận kỷ niệm chương từ Thiếu Tướng Nguyễn Quang Bắc
 
Không những đội ngũ lãnh đạo phải là người am hiểu ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản, đội ngũ kỹ sư của công ty cũng có những yêu cầu khắt khe trong việc hợp tác. Theo ông Cường, , VINICORP sử dụng nhân viên Nhật Bản và tổ chức những buổi học bằng tiếng Nhật để nâng cao kiến thức cũng như tìm hiểu nền văn hóa của Nhật Bản.Với những nỗ lực này đã giúp VINICORP có khả năng cung cấp những sản phẩm đến tới khách hàng với giá thành thấp nhưng chất lượng cao, và cũng đồng thời nâng cao sự hài lòng từ phía khách hàng từ phía Nhật Bản.
 
Chú trọng Offshore và quan hệ tốt với truyền thông Nhật Bản
 
Làn sóng kinh doanh hải ngoại của các doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang trở nên phổ biến. Để đón đầu làn sóng này, VINICORP đã tổ chức những khóa huấn luyện kỹ năng lập trình Offshore cho thị trường Nhật Bản.
 
Theo ghi nhận, .sau khi hóa huấn luyện đầu tiên kết thúc, các học viên đều đã xác định được những công việc cần phải học và làm và đã thu nhận được những kinh nghiệm quý báu từ những dự án thực tế của VINICORP.
 
Hình ảnh học viên lơp tập huấn kỹ năng lập trình Offshore cho thị trường Nhật Bản khóa I và II
 
Một kinh nghiệm rất quý báu nữa trong việc hợp tác với Nhật Bản được lãnh đạo VINICORP chia sẻ, đó là tích cực tham gia vào những triển lãm về công nghệ thông tin được tổ chức thường niên tại Nhật Bản và đều thu hút sự chú ý trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thông qua những bài báo và thông tin trên các tạp chí, Vinicorp đã khiến hình ảnh công ty được biết đến rộng rãi hơn ở cả Việt Nam và Nhật Bản , và sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc xây dựng quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.
 
Ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc VINICORP khẳng định: “Không chỉ phải hiểu rõ văn hóa, con người Nhật Bản, đáp ứng tối đa yêu cầu của đối tác, doanh nghiệp muốn thành công tại thị trường này còn phải đạt được những chứng chỉ uy tín quốc tế như CMMI, ISO”.
 
Theo ông Cường, vấn đề bảo mật an toàn thông tin ở Việt Nam hiện nay ngày càng trở nên đáng báo động bởi hàng loạt thông tin doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ bị tấn công và còn nhiều lỗ hổng lớn. Vấn đề chính nằm ở nhận thức của các doanh nghiệp.
 
Ý thức rõ được tầm quan trọng, VINICORP đã ký kết với 3 bên là Bộ Thông tin & Truyền thông, DAS (Công ty Chứng nhận DAS Việt Nam) và AHEAD (Công ty TNHH Tư vấn quản lý & Phát triển doanh nghiệp Á Châu) về việc triển khai ISO27001:2005
 
Lễ ký kết gồm ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc VINICORP, TS. Nguyễn Thanh Tuyên, P. Vụ Trưởng Vụ Công nghệ Thông tin - MIC và bà Nguyễn Hương Giang, Giám đốc DAS 
 
Để triển khai ISO27001:2005, VINICORP phải tuân thủ và trải qua nhiều bước nghiêm ngặt nhằm đưa tiêu chuẩn ISO vào áp dụng. Lãnh đạo VINICORP đã thực hiện cam kết về việc xây dựng 1 hệ thống quản lý an toàn thông tin, đồng nghĩa với việc đem lại những lợi ích vô cùng to lớn như đảm bảo an toàn thông tin về mọi mặt,  tạo niềm tin đối với khách hàng. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm giá thành và các chi phí bảo hiểm. ISO27001:2005 sẽ là nền tảng để nâng cao nhận thức của các nhân viên trong VINICORP về an ninh thông tin.
 
Với những kinh nghiệm cùng khả năng sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe từ đối tác Nhật Bản, VINICORP đang trở thành điểm sáng và tiên phong trong việc hợp tác giữa hai quốc gia.
 
Bài được lấy về từ Tạp Chí Điện Tử Nhịp Sống Số : www.nss.vn/ca21-n19186-vinicorp-tien-phong-trong-hop-tac-viet-nhat.htm